Thế giới sẽ có hơn nửa tỷ người mắc bệnh đái tháo đường vào năm 2030

Là bệnh lý nội khoa chuyển hóa thường gặp, bệnh đái tháo đường thực sự trở thành tử thần đe dọa toàn thế giới khi khiến hơn 500 triệu người mắc vào năm 2030 tới đây.

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Các chuyên gia về bệnh đái tháo đường khẳng định bệnh này, nhất là thể đái tháo đường tuýp 2 có khả năng gây mù lòa, chạy thận nhân tạo và đoạn chi ở bệnh nhân còn có thể gây ra các bệnh lý tim mạch như đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Vì thế, chúng ta cần tìm hiểu, phát hiện và điều trị sớm trước khi quá muộn.

Thế giới sẽ có hơn nửa tỷ người mắc bệnh đái tháo đường vào năm 2030

Thế giới sẽ có hơn nửa tỷ người mắc bệnh đái tháo đường vào năm 2030

Những điều cần biết về bệnh đái tháo đường (tiểu đường)

Trước khi tìm hiểu về bệnh đái tháo đường có thể gây nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe và cơ thể thì bạn cần nắm được định nghĩa cơ bản về bệnh. Theo các chuyên gia, bệnh đái tháo đường hay còn được gọi là bệnh tiểu đường chính là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến hiện nay. Bệnh này có thể khiển cho cơ thể mất đi hoàn toàn khả năng sử dụng hoặc sản xuất ra hormone insulin như người bình thường. Điều này có nghĩa là trong máu của bạn đang có một lượng đường quá cao, có hại lâu dài cho sức khỏe về các bộ phận khác như: mắt, thận và tim và hệ thần kinh. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường nhưng bản chất vẫn là việc chuyển hóa glucose trong cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Vậy quá trình ấy diễn ra như thế nào?

Theo bác sĩ chuyên khoa về bệnh đái tháo đường cho biết quá trình trao đổi glucose rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể, đây chính là nguồn năng lượng tự nhiên có tác dụng cung cấp cho các tế bào của cơ bắp và các mô, đặc biệt não bộ hoạt động bình thường. Để nạp Glucose, bạn có thể ăn thực phẩm hoặc từ nguồn dự trữ trong gan (tạo thành glycogen). Nếu quá trình trao đổi chất trên đây xảy ra bất thường khiến glucose không thể đi vào các tế bào và cung cấp năng lượng thì sẽ dẫn đến việc đường vẫn còn trong máu với lượng cao và gây ra sự mất cân bằng và dẫn đến cơ thể bị tăng đường huyết. Đây cũng chính nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch cực kỳ nguy hiểm hiện nay.

Những điều cần biết về bệnh đái tháo đường (tiểu đường)

 Nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường (tiểu đường) do béo phì

Triệu chứng của bệnh đái tháo đường mà không phải ai cũng biết

Mặc dù được cảnh báo là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhưng thực tế không phải ai cũng nhận biết được triệu chứng thường gặp và điển hình của bệnh đái tháo đường để điều trị kịp thời. Cụ thể, bạn có thể nhận biết bệnh thông qua các triệu chứng chính dưới đây:

  • Lúc nào cũng có cảm giác cực kỳ khát nước, hay còn được gọi là chứng khát nhiều;
  • Kèm theo đó là thường xuyên đi tiểu nhiều, thậm chí đi trong mỗi giờ, còn gọi là chứng tiểu nhiều;
  • Đột nhiên cơ thể bị sụt cân không rõ nguyên nhân;
  • Cơ thể cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi, lo lắng.

Bên cạnh các triệu chứng chính thì bạn cũng có thể nhận thấy một số triệu chứng kèm theo sau đây: Cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa thường xuyên; bị mờ mắt, nhiễm trùng âm đạo thường xuyên ở phụ nữ nhiều hơn, bị nhiễm nấm men hoặc nấm candida, cảm thấy khô miệng, cơ thể có cơ chế chậm lành vết loét hoặc vết cắt; thường xuyên bị ngứa da, đặc biệt là ở bẹn hoặc khu vực âm đạo. Nếu bạn nhận thấy mình có một số biểu hiện chính thì nên chú ý đến bệnh đái tháo đường hoặc bệnh tiểu đường. Nếu có biểu hiện khát, uống nước và tiểu nhiều cùng đau bùng, yếu tay chân thì nên đi cấp cứu ngay vì mức độ nguy hiểm như bệnh liệt do tai biến mạch máu não.

Phân loại tuýp bệnh đái tháo đường phổ biến nhất

Không phải khi nào bạn cũng có thể đi khám khi bị đái tháo đường, từ đó mà các chuyên gia có thể phân ra các tuýp bệnh đái tháo đường để điều trị và xác định giai đoạn của bệnh. Cụ thể có 3 loại chính, đó là tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2 và bệnh tiểu đường thai kỳ với đặc điểm và biểu hiện cũng như mức độ nguy hiểm nhất định ở bệnh nhân. Chi tiết như sau:

Phân loại tuýp bệnh đái tháo đường phổ biến nhất

Rượu gây ra bệnh đái tháo đường phổ biến nhất

Thứ nhất, bệnh đái tháo đường (tiểu đường) tuýp 1: Đây chính là chứng rối loạn tự miễn. Theo đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào tuyến tụy thay vì các yếu tố bên ngoài gây ra hiện tượng thiếu hụt insulin và tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Tuýp này xuất hiện rất sớm ở người trẻ, nhất là trẻ nhỏ hay tuổi vị thành niên. Hiện vẫn chưa có nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1. Các chuyên gia khẳng định di truyền và các yếu tố môi trường kết hợp với nhau.

Những đối tượng dễ bị bệnh tiểu đường tuýp 1 như người thiếu vitamin D, uống sữa bò hoặc sữa bột có nguồn gốc từ sữa bò, và ăn các loại ngũ cốc trước 4 tháng tuổi. Đây không phải là nguyên nhân chính gây bệnh mà là yếu tố khiến bạn dễ bị nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 1. Phổ biến nhất ở các nước như Phần Lan và Thụy Điển.

Thứ hai, Bệnh đái tháo đường (tiểu đường) tuýp 2: Đây là bệnh tiểu đường không phụ thuộc vào yếu tố insulin (NIDDM). Đây chính là loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất. Thống kê cho thấy bệnh này đã chiếm 90% đến 95% tổng số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hay bệnh đái tháo đường. Đối tượng mắc bệnh ở tuổi trưởng thành và có nguyên nhân là do tỷ lệ béo phì ngày càng cao, tương tự như bệnh lý về xương khớp. Tuy nhiên, tương tự như bệnh về xương khớp ngày càng được trẻ hóa ở độ tuổi vị thành niên và người trẻ tuổi. Có rất nhiều bị tiểu đường, đái tháo đường tuýp 2 nhưng có thể bạn không biết. Lúc này, các tế bào cơ thể trở nên đề kháng với insulin, và tuyến tụy không thể tạo ra đủ lượng insulin để vượt qua sự đề kháng này khác hẳn chuyển vào các tế bào để tạo ra năng lượng, đường sẽ tích tụ lại trong máu của bạn. Thừa cân chính là nguyên nhân chính khiến bạn bị tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra các chuyên gia khẳng định còn có một số phân loại như bệnh tiểu đường thai kỳ..vv.

Trang Minh

Tin liên quan

Tin khác

Tin mới